ความหมายพวงหรีด

ความหมายพวงหรีด

ความหมายพวงหรีด

 

ความหมายพวงหรีด ในงานศพแทบจะทุกงานแน่นอนว่าเราต้องเห็นพวงหรีดถูกส่งมอบให้กับเจ้าภาพงานศพกันเยอะแยะมากมาย ซึ่งสมัยนี้มีพวงหรีดแบบใหม่ๆ ถูกผลิตขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เกิดประโยชน์และสามารถใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดพัดลม พวงหรีดต้นไม้ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า พวงหรีดนาฬิกา ซึ่งทั้งหมดนี้มีต้นกำเนิดมาจาก “พวงหรีด” เหมือนกันทั้งสิ้น แต่เพื่อนๆ รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วพวงหรีดที่เราส่งมอบให้กันประจำในวันอำลานี้ มันมีความหมายยังไงกันแน่ และมีไว้ทำไม

พวงหรีด สัญลักษณ์แห่งการไว้อาลัย

การมีอยู่ของพวงหรีดนั้นเรียกว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการไว้อาลัย และรำลึกถึงคนที่เสียชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นใครก็ตาม พ่อ แม่ พี่ น้อง คนที่เรารัก หรือเพื่อนสนิท แม้แต่คนรู้จักกันก็สามารถมอบพวงหรีดให้กันได้ เพราะถือเป็นการให้เกียรติ และเป็นการบอกให้รู้ว่าเราแคร์ และรักคนคนนี้นั่นเอง

ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีการวางพวงหรีดไว้หน้างานศพนั้นได้สืบทอดมาตั้งแต่สมัยยุโรปเหนือในสมัยก่อน โดยคนสมัยนั้นจะเปรียบเทียบพวงหรีดคล้ายๆ ว่าเป็นสิ่งที่ใช้เคารพบูชาทูตสวรรค์ที่ลงมารับวิญญาณของคนที่เสียชีวิตไปแล้ว ก็นับเป็นความเชื่อที่บอกเล่าและสืบทอดต่อๆ กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นพวงหรีดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดพัดลม พวงหรีดต้นไม้ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรือพวงหรีดนาฬิกา ถูกวางไว้ตามหน้างานศพที่วัดต่างๆ นั่นเอง

การมอบพวงหรีดให้กันนั้นนอกจากจะเป็นการให้เกียรติแก่เจ้าภาพแล้ว ยังนับเป็นการแสดงออกถึงความเคารพรักและห่วงใยกับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วอีกด้วย เพราะฉะนั้นไปงานศพทุกครั้ง พยายามสั่งพวงหรีดให้กับเจ้าภาพด้วย โดยอาจจะเลือกพวงหรีดที่สามารถทำประโยชน์ได้ เช่น พวงหรีดพัดลม พวงหรีดผ้า หรือพวงหรีดนาฬิกา ก็ไม่เลว เพราะเจ้าภาพจะได้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในภายหลังนั่นเอง

ทางร้านขอแนะนำพวงหรีดพัดลม ตกแต่งด้วยดอกไม้แล้วสามารถนำไปร่วยแสดงความอาลัยได้อย่างดียิ่ง ใช้ประโยชน์ได้ ร้านพวงหรีด “เทศธรรม” จัดจำหน่ายพวงหรีดพัดลม โดยจะมีราคาเริ่มต้นที่ 999 บาทตามรายการดังนี้

ความหมายพวงหรีดความหมายพวงหรีดความหมายพวงหรีด

@Aorest